วันพฤหัสบดีที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2559

วันจันทร์ ที่ 15 สิงหาคม 2559







                                                                    บันทึกครั้งที่  2

                                                   วันจันท์  ที่ 15 สิงหาคม  พ.ศ.2559



              ความรู้ที่ได้รับ

        หลักเบื้องต้นในการให้การศึกษาแก่ผู้ปกครองเด็กปฐมวัย

         ความหมายของการให้การศึกษาแก่ผู้ปกครอง

           Linda Bierstecker, 1992 กล่าวว่า การให้การศึกษาแก่ผู้ปกครอง 
          (parent education) หมายถึง การให้ผู้ปกครองได้เข้าใจว่าเด็กได้ทำ
          กิจกรรมอะไรที่โรงเรียนอนุบาลหรือศูนย์เด็ก เพื่อให้ผู้ปกครองได้เข้าใจ
          วิธีการที่จะช่วยเหลือเพื่อส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้

          ฉันทนา ภาคบงกช (2531) กล่าวว่า การให้การศึกษาแก่ผู้ปกครอง หมายถึง
          การให้ความรู้ความเข้าใจแก่ผู้ปกครองเกี่ยวกับการอบรมเลี้ยงดูเด็กเพื่อส่งเสริม                     พัฒนาการทั้งทางร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคมและสติปัญญา เป็นการทำความ
          เข้าใจและสร้างทัศนคติที่ถูกต้องในการอบรมเลี้ยงดู ตลอดจนบทบาทหน้าที่ใน
          การร่วมมือกันพัฒนาเด็กโดยใช้สื่อต่างๆ โดยมีวัตถุประสงค์ในการให้ความรู้
          ผู้ปกครองในประเด็กสำคัญ ดังนี้ 

         1. เพื่อให้เข้าใจธรรมชาติและความต้องการของเด็ก โดยอาศัยพื้นฐานความรู้ 

             และทฤษฏีเกี่ยวกับจิตวิทยาของเด็ก 

         2. เพื่อให้สามารถส่งเสริมพัฒนาการด้านต่างๆ แก่เด็กได้อย่างถูกต้องและ

             สอดคล้องกับทางโรงเรียน

         กุลยา ตันติผลาชีวะ (2544) กล่าวว่า การศึกษาสำหรับผู้ปกครอง หมายถึง 
         การให้ความรู้แก่ผู้ปกครองเพื่อเสริมสร้างศักยภาพการเลี้ยงดูเด็กให้ถูกต้อง
         และมีพัฒนาการที่ดี วิธีการให้การศึกษาแก่ผู้ปกครองนี้มีหลายวิธีทั้งทางตรง
         และทางอ้อม การจัดการศึกษาอาจกำหนดเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่ม ขึ้นอยู่ 
         กับผู้ปกครองกลุ่มเป้าหมายการศึกษาสำหรับผู้ปกครองเป็นกระบวนการอย่าง
         เป็นระบบที่จะสร้างให้ผู้ปกครองมีความรู้ของการเป็นผู้ปกครองและมีส่วนร่วม
         อย่างแท้จริงกับโรงเรียนในการที่จะพัฒนาเด็กให้เกิดการเรียนรู้และพัฒนาไป
         อย่างเต็มศักยภาพ

         สรุปความหมายของการให้การศึกษาแก่ผู้ปกครอง

         การให้การศึกษาแก่ผู้ปกครอง หมายถึง การให้ความรู้เกี่ยวกับการอบรมเลี้ยงดู

         เด็กเพราะเด็กอยู่ในความรับผิดชอบของสถาบันครอบครัว การให้ความรู้แก่ผู้
         ปกครองถือเป็นกระบวนการทางสังคม ซึ่งสังคมมีหน้าที่ถ่ายทอดความรู้ให้แก่
         บุคคลภายในสังคมให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในสังคม 
         ทั้งในและนอกระบบ การให้การศึกษาแก่ผู้ปกครองจึงเป็นการช่วยเหลือพ่อแม่
         ผู้ปกครอง ตลอดจนผู้ที่เตรียมตัวจะเป็นพ่อแม่ให้ได้เรียนรู้ถึงวิธีการในการดูแล 
         อบรมเลี้ยงดู และให้การศึกษาแก่เด็ก เพื่อให้เด็กเจริญเติบโตอย่างมีคุณภาพ
         และได้รับประสบการณ์ที่มีคุณค่า เพื่อการพัฒนาตนต่อไปในอนาคต

         ความสำคัญของการให้การศึกษาแก่ผู้ปกครอง

         Verna, 1972 กล่าวว่า การให้ความรู้ผู้ปกครอง จะช่วยให้ผู้ปกครองเกิดการเรียน

         รู้เกี่ยวกับการศึกษาซึ่งกันและกัน อันจะช่วยลดปัญหาความขัดแย้งต่อกัน ที่อาจ
         เป็นสาเหตุทำให้เด็กเกิดความสับสน 

         Galen, 1991 กล่าวว่า การให้ความรู้ผู้ปกครอง จะช่วยให้ผู้ปกครองได้รับข้อมูล

         ที่ดีในการเลี้ยงดู และการเข้ามาเกี่ยวข้องกับการศึกษาของผู้ปกครองจะช่วย
         ให้เด็กประสบความสำเร็จได้ 

          อรุณี หรดาล (2536) กล่าวว่า การให้การศึกษาแก่ผู้ปกครองเด็กปฐมวัยมี

          ความสำคัญดังนี้ 

           1. ช่วยให้ผู้ปกครองมีความเข้าใจเกี่ยวกับพัฒนาการของเด็ก 

           2. ช่วยให้ผู้ปกครองมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการอบรมเลี้ยงดู 

          3. ช่วยให้ผู้ปกครองเข้าใจถึงผลของการกระทำของตนเองที่จะมีต่อเด็กอัน

              จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของตนเอง

          4. ช่วยให้ผู้ปกครองมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการจัดการศึกษา
              ในระดับปฐมวัย 

          5. ช่วยให้ผู้ปกครองมีความรู้และฝึกทักษะ เทคนิคและวิธีการจัดสภาพแวดล้อม

              ภายในบ้านที่จะช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ ให้เป็นไปอย่างถูกต้อง 

          6. ช่วยให้ผู้ปกครองเข้าใจถึงความสำคัญของการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง

              ในการจัดการศึกษาปฐมวัย และการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างครูและ
              ผู้ปกครอง ซึ่งจะมีผลดีต่อตัวเด็กโดยตรง

           สรุปความสำคัญของการให้การศึกษาแก่ผู้ปกครอง

        การให้การศึกษาแก่ผู้ปกครองเป็นสิ่งสำคัญที่มีต่อการศึกษาเด็กปฐมวัย สรุปได้ดังนี้ 

          1. เป็นการสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการศึกษาของเด็ก 

          2. เป็นการให้ผู้ปกครองได้เข้าใจถึงบทบาทและหน้าที่ของตนเองที่มีต่อการ

              ศึกษาของเด็ก 

          3. ทำให้ลดความขัดแย้งในการดำเนินงานทางการศึกษา ช่วยให้การศึกษา

              เป็นไปในทิศทางเดียวกัน 

          4. เปิดโอกาสให้ผู้ปกครองได้มีส่วนสนับสนุนและพัฒนาการศึกษาของเด็ก 

           5. ช่วยทำให้สถาบันครอบครัวมีความแข็งแรง


           วัตถุประสงค์ในการให้การศึกษาแก่ผู้ปกครอง

           Linda Bierstecker, 1992 ได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการให้การศึกษาแก่

           ผู้ปกครองไว้ ดังนี้ 

            1. เพื่อให้ผู้ปกครองได้เข้าใจวิธีดูแลเด็กและการจัดกิจกรรมของโรงเรียน 

            2. เพื่อให้ผู้ปกครองและครูประสานความร่วมมือเพื่อพัฒนาเด็กร่วมกัน 

            3. เพื่อให้ผู้ปกครองเข้าใจถึงความต้องการของเด็กและสามารถส่งเสริม

                การเรียนรู้ให้แก่เด็กที่บ้านได้อย่างถูก 

             สรุปวัตถุประสงค์ในการให้การศึกษาแก่ผู้ปกครอง 

            การให้การศึกษาแก่ผู้ปกครองโดยสรุปมีวัตถุประสงค์ ดังนี้

           1. เพื่อให้เข้าใจถึงวิธีการในการอบรมเลี้ยงดูเด็กและให้การศึกษาแก่เด็ก

           2. เพื่อให้ความรู้และวิธีการในการส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ให้แก่เด็ก

           3. เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวการศึกษาของเด็กที่โรงเรียนเพื่อให้ที่บ้าน
               เข้าใจตรงกัน

           4. เพื่อส่งเสริมให้ผู้ปกครองได้ตระหนักถึงบทบาทของตนเองในการมีส่วน
               ร่วมส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ให้แก่บุตรหลาน

           5. เพื่อให้ผู้ปกครองได้รับรู้และเข้ามามีบทบาทในการจัดการศึกษาให้แก่
                บุตรหลาน

             รูปแบบในการให้การศึกษาแก่ผู้ปกครองเด็กปฐมวัย

             การจัดการศึกษาที่เปิดโอกาสให้ผู้ปกครองเข้ามามีบทบาทในการจัดการศึกษา 
             การให้ความรู้ผู้ปกครอง จึงมีความสำคัญที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้ดำเนินงาน 
             เพื่อจัดรูปแบบในการให้ความรู้เพื่อเข้าถึงเป้าหมาย รูปแบบการให้ความรู้
             ผู้ปกครองสามารถกระทำได้ด้วยวิธีการดังนี้

             - การให้ความรู้แบบทางการ (formal) เช่น การบรรยาย การอภิปราย 
               การโต้วาที ฯลฯ

             - การให้ความรู้แบบไม่เป็นทางการ (informal) เช่น การระดมสมอง 
               การประชุมโต๊ะกลม การประชุมกลุ่มย่อย



                   รูปแบบในการให้การศึกษาแก่ผู้ปกครองเด็กปฐมวัย

               อรุณี หรดาล (2536) ได้เสนอรูปแบบการให้ความรู้แก่ผู้ปกครองที่เหมาะสม
               กับสังคมไทย ควรมีลักษณะผสมผสานระหว่างรูปแบบที่เป็นทางการและไม่เป็น                        ทางการ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเนื้อหาความรู้ และขนาดของกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งมีอยู่ 5                          ลักษณะ ดังนี้ 

              1. เป็นรายบุคคล การให้ความรู้แก่ผู้ปกครองเป็นรายบุคคล ส่วนมากจะจัด

                  แบบไม่เป็นทางการ เช่น การเยี่ยมบ้าน การสนทนาซักถาม ฯลฯ 

              2. กลุ่มขนาดเล็ก รูปแบบการให้ความรู้ในกลุ่มเล็ก ส่วนมากจะจัดแบบไม่
                  เป็นทางการ เช่น การพบปะสนทนา การประชุมกลุ่มย่อย การประชุม
                  โต๊ะกลม การระดมสมอง ฯลฯ 

              3. กลุ่มขนาดใหญ่ อาจจัดได้หลายรูปแบบทั้งที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ 

                   เช่น การบรรยาย การอภิปราย การประชุมเชิงปฏิบัติการ 

              4. ระดับชุมชน เช่น การบรรยาย การปาฐกถาหมู่ การโต้วาที การอภิปรายกลุ่ม

                   การสนทนา ฯลฯ 

              5. ระดับมวลชน เช่น วิทยุ เทปเสียง วีดีทัศน์ สื่อสิ่งพิมพ์ 

               ฉันทนา ภาคบงกช (2531) ได้แบ่งรูปแบบการให้ความรู้แก่ผู้ปกครอง

                แบบผสมผสานเพื่อให้เหมาะสมกับสังคมไทยเป็น 4 ระดับ ดังนี้ 

               1. ระดับห้องเรียน 

               2. ระดับโรงเรียน 

               3. ระดับชุมชน 

               4. ระดับมวลชน 

                  สรุปการเรียนรู้เป็น 3 รูปแบบ ดังนี้


               1. การใช้บ้านเป็นฐานในการเรียนรู้ (home base) เป็นการจัดกิจกรรมให้
                   ความรู้กับผู้ปกครองถึงที่บ้าน เช่น การเยี่ยมบ้าน การส่งจดหมาย 
                   เอกสารถึงบ้าน การจัดทำโฮมสคูล (Home School) 

               2. การใช้โรงเรียนเป็นฐานในการเรียนรู้ (school base) เป็นการจัดกิจกรรม

                    ความรู้ให้ผู้ปกครองที่โรงเรียน เช่น การจัดแสดงผลงานเด็ก การประชุม
                    การจัดสัมมนา การจัดนิทรรศการ การจัดมุมผู้ปกครอง

              3. การใช้ชุมชนเป็นฐานในการเรียนรู้ (community vase) เป็นการเผยแพร่
                  ความรู้ผ่านชุมชน เช่น หมู่บ้าน วัด โบสถ์ มัสยิด วิทยุ โทรทัศน์ ระบบ
                  อินเตอร์เน็ต วารสาร นิตยสาร สื่อสิ่งพิมพ์ ฯลฯ ซึ่งกิจกรรมที่จัดโดยผ่าน
                  ชุมชนประเภทต่างๆ พ่อแม่ ผู้ปกครองสามารถเลือกเรียนรู้ได้ตามความ
                  สนใจที่สอดคล้องกับสภาพทางครอบครัว สังคม และวัฒนธรรมของตนเอง 
                  นับเป็นแนวทางให้ความรู้ที่เหมาะสมกับผู้ปกครองในสังคมยุคปัจจุบันมากขึ้น

                  แนวทางการให้ความรู้แก่ผู้ปกครองเด็กปฐมวัย

            ฉันทนา ภาคบงกช (2531) ได้เสนอแนวทางในการให้ความรู้แก่ผู้ปกครองไว้ดังนี้ 

              1. สำรวจความสนใจ ความต้องการ รวมทั้งปัญหาต่างๆ ในการอบรมเลี้ยงดูเด็ก 

                   โดยการสัมภาษณ์หรือใช้แบบสอบถาม 

              2. จัดบริการต่างๆ เพื่อเผยแพร่ความรู้แก่ผู้ปกครอง เช่น - เชิญวิทยากรมา

                   บรรยาย อภิปราย สาธิต 

                     - จัดห้องสมุดและศูนย์ของเล่นสำหรับเด็ก 

                     - จัดศูนย์แนะแนวผู้ปกครองเพื่อให้คำแนะนำ 

                     - จัดตั้งชมรมหรือสมาคมผู้ปกครอง

Linda Bierstecker, 1992 ได้เสนอแนวทางในการเตรียมการให้ความรู้แก่ผู้ปกครองไว้ดังนี้




             บทบาทของผู้ปกครองในการร่วมกิจกรรมการให้ความรู้แก่ผู้ปกครอง
              อรุณี หรดาล (2536) ได้กล่าวถึงบทบาทของผู้ปกครองไว้ ดังนี้




              แนวปฏิบัติของสถานศึกษา

             1. รับฟังความคิดเห็นและความรู้สึกที่ผู้ปกครองมีกับลูก

             2. ขณะที่พูดคุยกับผู้ปกครองเด็ก ไม่ใช้เป็นการพูดถึงเด็กในทางที่ไม่ดีเท่านั้น

                 แต่ควรพูดถึงในสิ่งที่ดีที่เด็กสามารถพัฒนาขึ้นมาก

             3. ควรหลีกเลี่ยงคำอธิบายหรือใช้คำศัพท์ทางวิชาการในการอธิบายพูดคุย
                 กับพ่อแม่ ผู้ปกครอง





             ประยุกต์ใช้  สามารถใช้กิจกรมต่างๆด้านวิชาการเเละให้ความรู้แก่ผู้ปกครอง



             ประเมินตนเอง   100% ค่ะ


             ประเมินเพื่อน     100% ค่ะ


             ประเมินอาจาย์    อาจารย์อธิบายเข้าใจง่ายอย่างละเอียดค่ะ







              

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น