วันพฤหัสบดีที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2559

วันจันทร์ ที่ 29 สิงหาคม 2559






                                                                     บันทึกครั้ง ที่ 4

                                                 วันจันทร์  ที่ 29  สิงหาคม   พ.ศ.2559






                       ความรู้ที่ได้รับ


                         บทที่ 3 การสื่อสารกับผู้ปกครองเด็กปฐมวัย

                    ก่อนเรียน อาจารย์ให้เล่นเกมทดสอบและส่งเสริมการสื่อสาร
                        ให้เล่นเกม ใบ้คำมีภาพเเละเป็นคำกลอน  ออกมาเล่นทุกคนเเละ
                     ทุกกลุ่มก่อนเรียน







                        

                                            อาจารย์ขอดูหน่อยได้อะไร 55




                                                        ฟังเขานะนัท




                                                                ใบ้คำเเบบมีภาพ



               
                  ความหมายของการสื่อสาร

               • การสื่อสาร (Communication) คือ กระบวน การส่งข่าวสาร ข้อมูล จาก 
                 ผู้ส่งข่าวสารไปยังผู้รับข่าวสาร มีวัตถุประสงค์เพื่อชักจูงให้ผู้รับข่าวสาร
                 มีปฏิกิริยาตอบสนองกลับมา โดยคาดหวังให้เป็นไปตามที่ผู้ส่งต้องการ

                ความสำคัญของการสื่อสาร

               1.ทำให้ได้รับรู้และเข้าใจถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคม
               2.ทำให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันทั้ง 2 ฝ่าย
               3.ทำให้สร้างมิตรภาพที่อบอุ่น
               4.ทำให้เกิดภาพแห่งความพึงพอใจ
               5.ช่วยในการพัฒนาอัตมโนทัศน์ เป็นการสร้างความรู้สึกที่ดีต่อตนเอง
               ก่อให้เกิดความพอใจในชีวิต 

               รูปแบบของการสื่อสาร

รูปแบบการสื่อสารของอริสโตเติล (Aristotle’s Model of Communication)




           รูปแบบการสื่อสารของลาล์สเวล (Lasswell’s Model of Communication) 


         รูปแบบการสื่อสารของแชนนอนและวีเวอร์ (Shannon & Weaver’s Model of                          Communication) 


       รูปแบบการสื่อสารของออสกูดและชแรมม์ (C.E Osgood and Willbur Schramm’s )


            รูปแบบการสื่อสารของเบอร์โล (Berlo’s Model of Communication) 


                     องค์ประกอบของการสื่อสาร

                    1. ผู้ส่งข่าวสาร (Sender)
                    2. ข้อมูลข่าวสาร (Message)
                    3. สื่อในช่องทางการสื่อสาร (Media)
                    4. ผู้รับข่าวสาร (Receivers)
                    5. ความเข้าใจและการตอบสนอง

                    สื่อ

                   ใช้วิธีพูด-เขียน หรือการนำเสนอในรูปแบบต่างๆ เช่น ใช้รูปภาพ รวมทั้ง                                  เทคโนโลยีต่างๆ โดยวิธีการติดต่อนั้นต้องใช้ตัวกลางต่างๆ เช่น คลื่นเสียง 
                   ตัวหนังสือ แผ่นกระดาษที่มีตัวหนังสือเขียน คลื่นวิทยุโทรทัศน์ ตัวกลาง
                   เหล่านี้เรียกว่า สื่อ โดยการสื่อสารนั้นสามารถใช้สื่อหลายๆอย่าง
                   ได้พร้อมๆกัน เช่น การเรียน การสอน ต้องใช้ทั้งหนังสือ กระดาน ภาพ

                   สาร

                   • เรื่องราวที่รับรู้ร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็น ข้อเท็จจริง ข้อแนะนำ การล้อเลียน 
                    ความปรารถนาดี ความห่วงใย มนุษย์จะแสดงออกมาให้เป็นที่รับรู้ได้ 
                    การสื่อสารจะเกิดขึ้นตามกาลเทศะ และสภาพแวดล้อมต่างๆในสังคม

                   วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร
                  1. เพื่อแจ้งให้ทราบ คือ การรับและส่งข่าวสารด้านต่างๆ การนำเสนอเรื่องราว                          ความรู้สึกนึกคิด ความรู้ หรือสิ่งอื่นใด ที่ต้องการให้ผู้รับสารรู้และเข้าใจข้อมูล
                   นั้นๆ โดยมุ่งให้ความรู้และสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง

                  2. เพื่อความบันเทิงใจ คือ การรับส่งความรู้สึกที่ดี และมุ่งรักษามิตรภาพ
                      ต่อกัน เป็นการนำเสนอเรื่องราวหรือสิ่งอื่นใดที่จะทำให้ผู้รับสารเกิด
                      ความพึงพอใจ

                  3. เพื่อชักจูงใจ คือ การนำเสนอเรื่องราวหรือสิ่งอื่นใดเพื่อจูงใจให้เกิดความ
                      ร่วมมือ สร้างกำลังใจ เพื่อให้ผู้รับสารเกิดความคิดคล้อยตาม หรือปฏิบัติ
                      ตาม ที่ผู้ส่งสารต้องการ และนำไปสู่การปรับปรุงแก้ไข


                   ประเภทของการสื่อสาร

                   1. จำแนกตามกระบวนการหรือการไหลของข่าวสาร  
                    -การสื่อสารทางเดียว (One-Way Communication) 
                    -การสื่อสารสองทาง (Two-way Communication)

                   2.จำแนกตามภาษาสัญลักษณ์ที่แสดงออก
                   -การสื่อสารเชิงวัจนะ (Verbal Communication) 
                   -การสื่อสารเชิงอวัจนะ (Non-Verbal Communication) 

                   3. จำแนกตามจำนวนผู้สื่อสาร
                   -การสื่อสารส่วนบุคคล (Intrapersonal Communication)
                   -การสื่อสารระหว่างบุคคล (Interpersonal Communication)
                   -การสื่อสารมวลชน (Mass Communication) 


                   ธรรมชาติและพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้ปกครอง

                   • เรียนรู้ได้ดีในเรื่องของการพัฒนาเด็ก
                   • เรียนรู้ได้ดีในสภาพแวดล้อมที่มีความสมานฉันท์
                   • มีความแปลกใหม่และมีประโยชน์ต่อเด็ก
                   • เรียนรู้ได้ดีจากการฝึกปฏิบัติ
                   • เรียนรู้ได้ดีในบรรยากาศที่เป็นวิชาการน้อยที่สุด
                   • ควรได้รับความต่อเนื่องในการเรียนรู้ทีละขั้นตอน
                   • เรียนรู้ได้ดีจากสื่อและอุปกรณ์ที่หลากหลาย

                 พฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้ปกครอง1. ความพร้อม คือ สภาพความสมบูรณ์
                 ของร่างกายและจิตใจที่จะเรียนรู้
                  2.ความต้องการ คือ ความต้องการให้ชีวิตดำเนินไปอย่างมีความสุข
                  3.อารมณ์และการปรับตัว
                  4.การจูงใจ หมายถึง การกระตุ้นเพื่อให้เกิดการเรียนรู้
                  5.การเสริมแรง คือ การสร้างความพึงพอใจหลังการเรียนรู้ให้แก่ผู้ปกครอง
                  6.ทัศนคติและความสนใจ คือ การที่บุคคลมีการตอบสนองและแสดงความ
                     รู้สึกต่อสิ่งเร้าต่างๆ
                  7.ความถนัด คือ ความสามารถของบุคคลในการทำกิจกรรมให้สำเร็จได้
                     อย่างมีประสิทธิภาพ

                    7 c กับการสื่อสารที่ดี

          • Credibility ความน่าเชื่อถือ : สามารถทำให้ผู้รับสารเกิดความเชื่อถือในสารนั้น ๆ
          • Content เนื้อหาสาระ : มีสาระให้เกิดความพึงพอใจ เร่งเร้าและชี้แนะให้เกิดการฃ                    ตัดสินใจได้ในลักษณะอย่างไรบ้าง
          • Clearly ความชัดเจน : การเลือกใช้คำหรือข้อความที่เข้าใจง่าย ๆ ข้อความฃฃ
            ไม่คลุมเครือ
          • Context ความเหมาะสมกับโอกาส : การเลือกใช้ภาษาและใช้สิ่งที่ส่งสารเหมาะสม
          • Channel ช่องทางการส่งสาร : การเลือกวิธีการส่งข่าวสารได้เหมาะสมและรวดเร็ว                   ที่สุด
          • Continuity consistency ความต่อเนื่องและแน่นอน : การสื่อสารกระทำอย่าง
            ต่อเนื่องมีความแน่นอนถูกต้อง
          • Clarity of audience ความสามารถของผู้รับสาร : การเลือกใช้วิธีการส่งสาร
            ซึ่งมั่นใจว่าผู้รับสารจะสามารถรับสารได้ง่ายและสะดวกโดยคำนึงถึงความรู้ 
            เจตคติ อุปนิสัย ทักษะการใช้ภาษา สังคมวัฒนธรรมของผู้รับสารเป็นสำคัญ 

            คำถามท้าบท

         1.จงอธิบายความหมายและความสำคัญของการสื่อสารมาโดยสังเขป 

          ตอบ    การสื่อสาร (Communication) คือ กระบวน การส่งข่าวสาร ข้อมูล จาก ผู้ส่ง                 ข่าวสารไปยังผู้รับข่าวสาร มีวัตถุประสงค์เพื่อชักจูงให้ผู้รับข่าวสารมีปฏิกิริยาตอบ
          สนองกลับมา

         2.การสื่อสารมีความสำคัญกับผู้ปกครองอย่างไร 

          ตอบ   1.ทำให้ได้รับรู้และเข้าใจถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคม  
                    2.ทำให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันทั้ง 2ฝ่าย 
                    3.ทำให้สร้างมิตรภาพที่อบอุ่น
                    4.ทำให้เกิดภาพแห่งความพึงพอใจ
                    5. เป็นการสร้างความรู้สึกที่ดีต่อตนเองก่อให้เกิดความพอใจในชีวิต



         3.รูปแบบการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพในการให้ความรู้ผู้ปกครอง ควรเป็นรูปแบบใด 
            จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง 

            ตอบ   รูปแบบการสื่อสารของอริสโตเติล เนื่องจากเป็นการที่ง่าย

         4.ธรรมชาติและการเรียนรู้ของผู้ปกครองควรมีลักษณะอย่างไร 

             ตอบ     เรียนรู้ได้ดีในเรื่องของการพัฒนาเด็ก   เรียนรู้ได้ดีในสภาพแวดล้อม
                         ที่มีความสมานฉันท์
            มีความแปลกใหม่และมีประโยชน์ต่อเด็ก    เรียนรู้ได้ดีจากการฝึกปฏิบัติ   
            เรียนรู้ได้ดีในบรรยากาศที่เป็นวิชาการน้อยที่สุด    ควรได้รับความต่อเนื่อง
            ในการเรียนรู้ทีละขั้นตอน   เรียนรู้ได้ดีจากสื่อและอุปกรณ์ที่หลากหลาย

        5.ปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนพฤติกรรมการเรียนรู้สำหรับผู้ปกครอง เพื่อให้ผู้ปกครอง
           มีความเข้าใจเกี่ยวกับการศึกษาของเด็ก ประกอบด้วยปัจจัยด้านใดบ้าง 

             ตอบ




           ประยุกต์ใช้   นำไปให้ความรู้เเกผู้ปกครอง   เเละใช้ประโยชน์ในการเรียนรู้


        
           ประเมินตนเอง    เข้าใจในเนื้อหาที่เรียน


    
           ประเมินเพื่อน      เพื่อนๆให้ความู้ร่วมมือ


     
           ประเมินผู้สอน     อาจารย์สอนเข้าใจง่ายอธิบายอย่างละเอียด






                                 




        

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น